Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

PHÁP LUẬT KHÔNG DÀNH CHO RIÊNG AI

Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật là một khẩu hiệu xuất hiện từ rất sớm ở nhiều nơi trong các trường học, cơ quan nhà nước và công sở. Đó là một khẩu hiệu nói lên một sự hiển nhiên của các công dân sống trên một quốc gia. Tuy nhiên làm thế nào để một công dân biết hiến pháp và hiểu pháp luật, để sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật thì cho đến nay tôi vẫn chưa thấy có chương trình nào nói về đề tài này một cách nghiêm túc.
Trăn trở với những suy nghĩ của mình về trách nhiệm của người công dân nước Việt, tại đại hội chi đoàn GIẢI PHÁP ngày 9 tháng 10 vừa qua, tôi đã đưa ra ý kiến rằng: Đoàn thanh niên nên đưa thêm vào chương trình hành động của mình một công việc mới là “Phát động phong trào tìm hiểu hiến pháp và pháp luật Việt Nam cho toàn thể đoàn viên – thanh niên HueCIT”.
Có lẽ trong tất cả chúng ta, ai cũng được nhìn thấy khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và những lúc đến các cơ quan nhà nước. Nhưng liệu có bao nhiêu người trong chúng ta biết hiến pháp và hiểu pháp luật Việt Nam? Trong khi nó thật sự rất cần thiết cho đời sống của mỗi người chúng ta. Bởi vì luật là những quy định chung của một quốc gia về một lĩnh vực cụ thể của đời sống xã hội. Luật quy định những quy tắc ứng xử, những điều mà nhà nước cho phép hoặc không cho phép con người, tổ chức hành xử trong lĩnh vực mà luật đó đề cập đến. Hiến pháp là luật gốc, mọi luật phải tuân thủ hiến pháp và không được trái với những quy định trong hiến pháp. Mục đích cao cả của hiến pháp và pháp luật là giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội, tạo điều kiện cho mọi công dân có cơ hội phát triển bản thân và cống hiến cho sự phát triển của quốc gia. Hiến pháp Việt Nam mới nhất được ban hành vào năm 2001, đã sửa đổi bổ sung hiến pháp năm 1992. Luật phổ biến, gần gủi và cần thiết nhất đối với người dân là Luật Dân sự, Luật Hình sự và Luật Hôn nhân và Gia đình. Đối với người làm công nghệ thông tin (CNTT) chúng ta cần tuân thủ Luật CNTT năm 2006 có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2007.
Luật hoàn toàn không phải là “món hàng xa xỉ phẩm” mà chỉ có các luật sư hoặc những người làm công tác tư pháp mới “xài” nó. Luật Việt Nam là dành cho tất cả công dân của Việt Nam và cả người nước ngoài sống trên lãnh thổ Việt Nam. Luật dành cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ dành riêng cho các luật sư. Luật càng không phải chỉ dành cho những tên tội phạm hoặc những kẻ luồn lách và sống trên cả pháp luật. Vậy tại sao lại có quá ít người hiểu biết về luật? Chúng ta là tầng lớp trí thức của Việt Nam không thể không tìm hiểu kỹ về hiến pháp Việt Nam, không thể không biết rõ về luật của nhà nước mình. Có hiểu rõ hiến pháp, nắm chắc pháp luật thì mới có thể sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật để làm đúng trách nhiệm của một công dân. Và có hiểu rõ về nó mới biết sự phù hợp của nó như thế nào để góp ý, cải tiến góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, đưa đất nước bước vào hội nhập và phát triển cùng thế giới.
Tôi thật sự cảm thấy tiếc vì không ai chỉ cho mình biết về điều đó; Hiến pháp là gì? Ai là người sinh ra nó? Pháp luật là như thế nào và dùng để làm gì? Thật sự ở trường đã không hề dạy cho chúng ta biết gì về hiến pháp và càng không hề nói đến một luật nào. Có chăng chỉ là những “câu thần chú” lúc linh nghiệm lúc không, đại loại như “đi bên phải lẽ phải về ta”, “đèn đỏ đứng lại, đèn xanh nhanh lên, đèn vàng chậm lại”… Hoá ra tôi đã sống một cách mù tịt trước những đúng sai, phải trái mà pháp luật đã quy định gần ba mươi năm như bao người "dân đen" khác? Không! Tôi không phải là một người nông dân nghèo khó không được học hành. Tôi là một cử nhân, một cử nhân khoa học. Nhưng tại sao suốt hơn mười lăm năm trong các trường học, từ tiểu học đến đại học không ai dạy cho tôi biết về điều đó? Như vậy thì làm sao tôi có thể sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật được cơ chứ? Làm sao tôi có thể biết rằng ai đó làm một việc gì đó là đúng hay sai và có phạm pháp hay không? Phải chăng đó chính là lý do khiến bao nhiêu người sống an phận, thủ thường, sợ va chạm và hiếm khi nào dám nói lên chính kiến của mình. Liệu có phải vì thế mà nhiều cán bộ thiếu nhân cách đã gian lận, lừa gạt nhân dân, quan liêu, tham nhũng làm cho đất nước thân yêu này trì trệ và chậm phát triển hay không?
Trong giới hạn của một bài viết nhỏ tôi chỉ có thể đặt ra những câu hỏi và tự vấn để chia sẻ quan điểm của mình cùng bạn đọc. Tôi không thể nói cho bạn biết hiến pháp và pháp luật quan trọng và cần thiết như thế nào? Nhưng câu trả lời sẽ rõ nếu bạn thử tìm đọc các Luật Dân sự; Luật Hình sự và Luật Hôn nhân Gia đình. Tin rằng đất nước chúng ta sẽ phát triển nhanh và đồng đều về mọi mặt khi mà mọi người dân đều hiểu biết hiến pháp, pháp luật để sống và làm việc theo đúng hiến pháp và pháp luật. Đoàn thanh niên sẽ thật sự là lực lượng nòng cốt của xã hội, là một “cánh tay đắc lực của Đảng”, nếu phát động thành công phong trào tìm hiểu hiến pháp và pháp luật Việt Nam trong tầng lớp thanh niên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét